Monday, February 19, 2024
SprinGO - springocls.vn
HomeThư viện tài liệuKho tri thức12 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HIỆN ĐẠI CÁCH MẠNG HÓA GIÁO DỤC...

12 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HIỆN ĐẠI CÁCH MẠNG HÓA GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN

Phương pháp giảng dạy hiện đại mà tất cả các nhà giáo dục nên biết

12 phương pháp giảng dạy hiện đại cách mạng hóa giáo dục trực tuyến
12 phương pháp giảng dạy hiện đại cách mạng hóa giáo dục trực tuyến

Các phương pháp giảng dạy sau đây sẽ thay đổi lớp học của bạn. Tích hợp càng nhiều càng tốt để tạo ra trải nghiệm học tập mang tính thay đổi cho học sinh của bạn.

1. Lớp học đảo ngược

Hãy bắt đầu với kỹ thuật giảng dạy hiện đại phổ biến nhất. Phương pháp giảng dạy truyền thống hướng dẫn người học được làm quen với môn học trước trên lớp, sau đó tự học ở nhà.

Trong lớp học đảo ngược, trước tiên học sinh tự tìm hiểu về chủ đề, sau đó đến lớp để giải quyết các câu hỏi và thực hành với một dự án hợp tác hoặc hoạt động khác phù hợp với phạm vi của chủ đề.

Phương pháp này giúp học sinh có vai trò tích cực và phát huy tính chủ động hơn trong học tập. Thay vì trông cậy vào giáo viên để giới thiệu môn học và làm tất cả những công việc nặng nhọc cho họ, học sinh sẽ trở thành giáo viên của chính mình!

2. Học bằng xúc giác

Còn được gọi là học tập bằng xúc giác, học tập bằng xúc giác diễn ra thông qua các hoạt động minh họa và thực hành . Phương pháp giảng dạy này cũng được áp dụng cho các lớp học trực tuyến, trong đó giáo viên thể hiện một hoạt động và người học thực hành đồng thời tại nhà. Nó phù hợp nhất với các môn học và kỹ năng thực tế mà người học cần phát triển sự khéo léo hoặc chế tạo đồ vật.

Thuật ngữ học tập xúc giác đề cập đến học tập tích cực và hợp tác. Bằng cách làm việc với tốc độ giống như giáo viên, các lỗi có thể được phát hiện và sửa chữa ngay lập tức, ngăn cản người học phát triển một kỹ thuật sai.

3. Học VAK

Học VAK rộng hơn phương pháp xúc giác nêu trên, vì nó liên quan đến cả ba loại người học khác nhau: thị giác, thính giác và vận động.

Những người học bằng thị giác tiếp thu thông tin tốt hơn khi họ xem tài liệu (sách giáo khoa, bài thuyết trình, đồ họa thông tin, sơ đồ, biểu đồ), những người học bằng thính giác khi họ nghe nó (podcast, video, thảo luận) và những người học bằng xúc giác khi họ thực hiện nội dung.

Học tập VAK dành cho tất cả mọi người – bằng cách sử dụng các loại tài liệu học tập khác nhau, bạn có thể chắc chắn rằng học sinh của mình sẽ luôn dự đoán được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo!

4. Học tập dựa trên dự án

Trong học tập dựa trên dự án, giáo viên giao một dự án lý thuyết hoặc thực hành và học sinh phải nỗ lực để hiện thực hóa dự án đó. Các dự án nhằm giải quyết các vấn đề thực tế chứ không phải những vấn đề trừu tượng.

Bạn có thể phân công dự án riêng lẻ hoặc theo nhóm nhỏ. Dù thế nào đi nữa, thực hiện một dự án là ví dụ điển hình nhất về học tập tích cực. Nó nâng cao khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề, đồng thời khuyến khích học sinh suy nghĩ thực tế.

5. Học tập dựa trên vấn đề

Mặc dù học tập dựa trên vấn đề tương tự như học tập dựa trên dự án, nó khác ở chỗ vấn đề được trình bày trước khi dạy bất cứ điều gì khác.

Người học làm việc cùng nhau hoặc riêng rẽ để quyết định phương án hành động tốt nhất để hoàn thành dự án. Trong học tập dựa trên vấn đề, mức độ khó tăng dần khi chúng ta chuyển từ kiến ​​thức cơ bản và khám phá ban đầu sang các dự án nâng cao hơn.

6. Học tập hợp tác

Học tập hợp tác là một thuật ngữ chung bao gồm bất kỳ dự án hoặc hoạt động nào mà người học cùng nhau thực hiện . Giáo án dựa trên học tập hợp tác giúp xây dựng các kỹ năng mềm có giá trị như làm việc nhóm, ủy quyền, quản lý thời gian, hợp tác, ra quyết định và kỹ năng xã hội.

Thông qua các hoạt động hợp tác, người học cũng bắt đầu rèn luyện khả năng tự nhận thức của mình vì họ cần đánh giá điểm mạnh của mình và lựa chọn tham gia dự án tùy thuộc vào kỹ năng của mình. Việc tất cả các thành viên trong nhóm phải chịu trách nhiệm về kết quả dạy cho họ biết hành động của họ cũng có thể ảnh hưởng đến cả nhóm như thế nào.

7. Học tập hợp tác

Phương pháp học tập này tương tự như học tập hợp tác. Giáo viên tổ chức học sinh thành các nhóm nhỏ , giao cho mỗi thành viên một vai trò và nhiệm vụ cụ thể để thực hiện. Trong học tập hợp tác, học sinh có một mục tiêu chung cần đạt được – cùng với đó, các em học cách cộng tác, chịu trách nhiệm và phát triển tinh thần đồng đội.

8. Học tập dựa trên trò chơi

Học tập dựa trên trò chơi gần giống như những gì thuật ngữ này mô tả – sử dụng trò chơi như một phần của quá trình giảng dạy. Trò chơi có yếu tố học tập tích cực và đặc biệt hấp dẫn vì chúng là một dạng “làm xao lãng” việc học tập thông thường của chúng . Các trò chơi trực tuyến, nhóm hoặc nhập vai đều có thể là một phần của giáo trình. Trò chơi tự động làm cho môi trường học tập trở nên thú vị và việc học trở thành một cuộc phiêu lưu. Ví dụ: các tài nguyên như ABCmouse kết hợp các trò chơi đọc tương tác vào nền tảng của họ, do đó nâng cao trải nghiệm học tập bằng cách kết hợp niềm vui với giáo dục.

Theo định nghĩa, trò chơi thường mang lại cảm giác khen thưởng và thành tích , đó là lý do tại sao chúng có thể tạo động lực rất lớn cho người học. Tương tự như học tập dựa trên trò chơi là trò chơi hóa, bao gồm cơ chế trò chơi – và không nhất thiết phải là trò chơi thực tế – như điểm số, cấp độ, huy hiệu và bảng xếp hạng.

9. Học tập dựa trên yêu cầu

Học tập dựa trên tìm hiểu là một phương pháp học tập phổ biến trong giáo dục hiện đại. Thông thường, giáo viên đặt câu hỏi mở hoặc giao dự án, còn người học tự nghiên cứu để hoàn thành dự án hoặc hình thành lý thuyết.

Học sinh có thể hoàn thành các hoạt động này một cách cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ. Giáo viên có thể cung cấp cho người học phương pháp điều tra mà họ nên áp dụng hoặc để người học tự tìm hiểu. Hoặc, tất cả có thể bắt đầu từ con số 0, khi học sinh tự đặt ra câu hỏi và tự mình tìm ra giải pháp.

Học tập dựa trên sự tìm hiểu phát triển các kỹ năng phân tích, lý luận thiết yếu và tính tò mò . Học sinh học cách tháo vát và quan sát. Ở cấp độ trung học, phương pháp này cũng có hiệu quả trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp và thuyết trình.

10. Học tập dựa trên tư duy

Học tập dựa trên tư duy có thể (và nên) được kết hợp với tất cả các phong cách giảng dạy vì đây là loại hình học tập “bổ sung”. Hoạt động dựa trên tư duy là đặt những câu hỏi sâu sắc hơn và “thách thức” sự thật của một sự kiện nhất định.

Học tập dựa trên tư duy cũng có thể được thực hiện dưới hình thức tự suy ngẫm sau khi hoàn thành một dự án. Giáo viên nhắc nhở người học xác định điều gì đúng và điều gì sai trong phương pháp của họ và những gì họ có thể làm để thay thế. Chiến lược giảng dạy này nâng cao tư duy phê phán, kỹ năng tư duy phân tích và tự nhận thức.

11. Học tập dựa trên năng lực

Học tập dựa trên năng lực cũng có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác. Trong học tập dựa trên năng lực, giáo viên sử dụng các đánh giá của người học và các dự án thực hành để xác nhận người học đã đạt được mục tiêu học tập mong muốn và phù hợp để chuyển sang mức độ khó nâng cao hơn.

Theo mặc định, học tập dựa trên năng lực được cá nhân hóa . Chương trình giảng dạy của khóa học không được xác định trước; nó liên tục điều chỉnh tùy thuộc vào thành tích của học sinh. Học tập dựa trên năng lực hỗ trợ học sâu – đánh giá người học không đo lường liệu người học có ghi nhớ các sự kiện hay không mà là liệu họ có thể thực sự áp dụng kiến ​​thức của mình vào hành động hay không .

12. Học tập độc lập

Trong học tập độc lập, học sinh có toàn quyền kiểm soát việc học của mình , từ việc lựa chọn nội dung học và cách học cho đến đánh giá bản thân. Giáo viên vẫn có thể là một phần của quá trình này, nhưng vai trò của họ sẽ thay đổi thành vai trò của người hỗ trợ. Họ có thể hỗ trợ sinh viên bằng cách cung cấp cho họ tài liệu học tập và phản hồi về sự tiến bộ của họ.

Học tập độc lập được cá nhân hóa và linh hoạt nhất có thể. Nó mang lại cho người học sự tự chủ và tự do hoàn toàn. Mặt khác, nó thường thiếu trách nhiệm giải trình và đòi hỏi phải có động lực lớn để vượt qua nó.

Lợi ích của phương pháp giảng dạy hiện đại là gì?

Bây giờ chúng ta đã thảo luận về các phương pháp giảng dạy hiện đại hàng đầu, hãy xem cách chúng phối hợp với nhau để hỗ trợ người học.

1. Học tập tích cực

Việc giảng dạy hiện đại dựa trên hoạt động và tạo ra trải nghiệm học tập mang tính tương tác cao. Học tập tích cực được biết đến là không chỉ hấp dẫn hơn – thậm chí hấp dẫn hơn – mà nó thậm chí còn không thể so sánh với học tập thụ động về mặt hiệu quả.

Theo câu tục ngữ nổi tiếng, “Nói với tôi thì tôi quên, dạy tôi thì tôi có thể nhớ, lôi kéo tôi thì tôi học”.

Khi học sinh tích cực tham gia vào quá trình học tập, cho dù đó là thông qua thảo luận hay dự án thực hành, khi các em giải quyết các vấn đề thực tế và không ghi nhớ các sự kiện và thuật ngữ mà không có ngữ cảnh, các em sẽ tiếp thu thông tin với ít nỗ lực hơn và lâu hơn đáng kể. .

2. Kỹ năng mềm

Giảng dạy hiện đại cũng đề cao các kỹ năng mềm thiết yếu , thoát khỏi quan niệm giáo dục hạn hẹp tập trung vào các kỹ năng kỹ thuật. Tư duy phê phán, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và nhiều đặc điểm tính cách và năng lực khác được phát triển một cách tự nhiên trong quá trình này và giúp học sinh khám phá bản thân cũng như phát huy điểm mạnh và điểm yếu của mình.

3. Cá nhân hóa

Các phương pháp giảng dạy hiện đại rất linh hoạt và cung cấp các lựa chọn khác nhau cho các phong cách học tập khác nhau và nhu cầu riêng của học sinh, giống như nhu cầu của người học khuyết tật . Người học có thể học theo tốc độ của riêng mình và với tài liệu họ thích nhất.

4. Học sâu

Một sản phẩm phụ tự nhiên của học tập tích cực là học sâu. Khi học sinh được tham gia tích cực vào quá trình học tập, tự mình tìm tòi, khám phá mọi thứ, không những các em càng gắn bó và hào hứng hơn. Họ cũng đang thực sự học hỏi vì họ thu được kiến ​​thức mới này bằng cách thực hành chứ không phải bằng chứng kiến.

Việc học đã thay đổi – Bạn có tham gia không?

Hôm nay, chúng ta đã khám phá một số chiến lược giảng dạy thú vị đã tạo động lực và thay đổi cách học sinh học tập. Trải nghiệm học tập hiện đại rất phong phú, thiết thực và có tính tương tác, giúp học sinh phát triển các kỹ năng sống có giá trị sẽ đồng hành cùng các em suốt cuộc đời.

Nếu bạn muốn tạo ra những trải nghiệm này trong môi trường học tập trực tuyến, đừng tìm đâu xa ngoài LearnWorlds. Hãy dùng thử nền tảng của chúng tôi với bản dùng thử miễn phí 30 ngày và xem tất cả nội dung tuyệt vời mà bạn có thể tạo và xây dựng trường học trực tuyến của riêng mình, hoàn chỉnh với các đánh giá của người học, sổ điểm, phân tích nâng cao cũng như tích hợp Zoom và Webex cho các phiên trực tiếp của bạn!

Câu hỏi thường gặp

Các phương pháp dạy học sinh học hiện đại là gì?

Phương pháp dạy toán hiện đại là gì?

Phương pháp dạy học hóa học hiện đại là gì?

Sự khác biệt giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và hiện đại là gì?

Trong phương pháp dạy học truyền thống, người học có vai trò thụ động hơn và học bằng cách nghe giảng. Nhấn mạnh vào việc ghi nhớ. Các phương pháp và chiến lược giảng dạy hiện đại thu hút người học tham gia vào quá trình này bằng cách cung cấp một loạt các hoạt động hợp tác trong đó người học tích cực tham gia và tự mình khám phá chủ đề, đồng thời nâng cao các kỹ năng sống thiết yếu.

Lợi ích của việc sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại là gì?

Phương pháp giảng dạy hiện đại hấp dẫn và hiệu quả hơn. Người học tham gia tích cực và do đó duy trì sự tham gia, phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về chủ đề và ý thức hoàn thành mạnh mẽ hơn. Việc học được đánh giá và khẳng định dựa trên kết quả thực tế.

Bởi vì các phương pháp giảng dạy hiện đại cho phép học sinh khám phá các chủ đề mới một cách sâu sắc và hấp dẫn, nên học sinh có nhiều khả năng khám phá những khuynh hướng thực sự của mình và phát triển những mối quan tâm mới. Nó cho phép sáng tạo và khám phá bản thân nhiều hơn vì học sinh thường thử thách bản thân.

Nguồn: Internet
Biên tập: SprinGO Consultant

Đăng ký các khóa học Kỹ năng tư duy tại SprinGO!


SprinGO đơn vị tư vấn về hệ thống Quản trị – Phát triển Con người và Tổ chức
Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần hỗ trợ

SPRINGO ĐÀO TẠO – TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC – QUẢN TRỊ – PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.

Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp
0969 798 944 (zalo, call…)
Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call…)
Email: hrspring.vn@gmail.com
Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bài viết nổi bật
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
- Advertisment -
springocls.vn

Most Popular

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x