Một tổ chức đi về đâu, cơ cấu nguồn lực, mô hình vận hành hay văn hoá doanh nghiệp, đều bắt đầu từ tầm nhìn. Tầm nhìn liên quan đến mục tiêu. Đại học Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT) đã thể hiện tầm nhìn đầy cảm hứng: “Cộng đồng MIT được thúc đẩy bởi một mục đích chung: tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua giáo dục, nghiên cứu và đổi mới. Chúng tôi vui vẻ và kỳ quặc, ưu tú nhưng không theo thuyết tinh hoa, sáng tạo và nghệ thuật, bị ám ảnh bởi những con số và luôn chào đón những người tài năng bất kể họ đến từ đâu.”
Vision is top management’s aspirations for the company (Hatch & Schultz, HBR)
Đây là một trong những định nghĩa ngắn và trúng. Tầm nhìn thể hiện khát vọng (aspiration) của lãnh đạo. Do vậy tầm nhìn trở thành động lực dẫn dắt các hoạt động quản trị khác. Một trong số đó là văn hoá doanh nghiệp. Các lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay ngày càng quan tâm xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Với những lãnh đạo có tư duy quản trị theo mục tiêu, tiêu chí để chọn ra các giá trị quan trọng Văn hóa doanh nghiệp luôn thường bám vào mục tiêu tầm nhìn. Thiếu sự kết nối này, Văn hóa doanh nghiệp chưa thật sự làm đúng chức năng của mình.
Việc tìm kiếm nhân viên giỏi rất tốn thời gian và vô cùng khó khăn. Vì vậy, một khi bạn tìm được những người tốt, bạn muốn đảm bảo có một nơi làm việc mà họ muốn trở thành, bạn sử dụng họ với khả năng tốt nhất của họ và họ sẽ gắn bó trong một thời gian.
Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy 95% nhân viên coi trọng văn hóa doanh nghiệp hơn tiền lương và điều đó rất hợp lý. Nơi chúng ta làm việc là nơi chúng ta dành phần lớn thời gian nên chúng ta muốn nó bổ ích và thú vị. Vậy chính xác thì chúng ta muốn nói gì về văn hóa doanh nghiệp?
Theo một nghiên cứu của MIT, 85% công ty Fortune 500 nói về văn hóa doanh nghiệp trên trang web của họ. Nói một cách đơn giản, văn hóa doanh nghiệp là thế này. “Một hệ thống các giá trị được chia sẻ xác định điều gì là quan trọng ” và các chuẩn mực xác định thái độ và hành vi phù hợp.” Tạo ra văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nói lên những gì bạn đánh giá cao. Mà còn hỗ trợ nó bằng hành động, câu chuyện, tuyển dụng và khen thưởng.
Có rất nhiều yếu tố khác nhau tác động và chắc chắn không có cách nào đúng và cách sai 100% để thực hiện điều này. Giá trị của công ty bạn cuối cùng sẽ tăng lên cho Giám đốc điều hành của bạn và nó có thể sẽ là duy nhất cho công ty của bạn. Netflix có một bài thuyết trình về công ty của họ và là một trong những SlideShare được tải xuống nhiều nhất.
Chúng ta hãy xem một nghiên cứu mà Google đã thực hiện trên các nhóm. Nghiên cứu của Google có tên là Dự án Aristotle và phải mất vài năm phân tích hơn 100 nhóm để khám phá điều gì khiến một số nhóm làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn những nhóm khác.
Họ đã thử các cấu trúc phân cấp và cấu trúc phẳng nhưng không có sự kết hợp nào trong số đó là yếu tố dự báo kết quả. Cuối cùng, điều họ phát hiện ra là có một yếu tố có thể cho thấy sự thành công và đó là liệu mọi người trong nhóm có cảm thấy tự do thể hiện bản thân và ý kiến của mình được lắng nghe hay không, một khái niệm gọi là an toàn tâm lý.
Điểm mấu chốt là tạo ra một môi trường nơi mọi người cảm thấy họ có thể nói là điều mà các nhà quản lý luôn mong muốn. Một khái niệm quan trọng khác là quyền tự do và quyền sở hữu. Đó là việc đặt ra mục tiêu nhưng trao quyền tự chủ để hoàn thành chúng. Có một kỹ thuật được nhiều công ty như Uber và LinkedIn sử dụng gọi là OKRs, mục tiêu và kết quả then chốt.
Nhân viên được giao những mục tiêu mà họ phải cố gắng hoàn thành. Đây là những hạng mục lớn hơn và chúng thường hoàn thành hai hoặc ba hoặc khoảng 70% mỗi quý. Bằng cách có những mục tiêu và sự giám sát lớn hơn, nhân viên có cơ hội làm việc với những người khác, quản lý và cuối cùng, tận hưởng những phần thưởng từ những thành công và sẵn sàng gánh chịu những thất bại. Một khái niệm thú vị được bắt đầu tại Google là cho phép nhân viên của họ chi 20 đô la trong tuần làm việc cho một sản phẩm mà họ lựa chọn.
SprinGO là đơn vị tư vấn về các nội dung “XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP” cho các doanh nghiệp. Chúng tôi giúp doanh nghiệp
- Khai thác các yếu tố tinh thần, sức mạnh phẩm chất nội tại để đem lại năng lực và chất lượng hoạt động cho tổ chức.
- Giúp doanh nghiệp xây dựng các giá trị văn hóa gắn với hoạt động, chuyển hóa cụ thể vào hoạt động Công ty và kiểm soát thực hiện
- Giúp doanh nghiệp xác định công cụ đo lường hiệu quả tác động & kiểm soát giá trị văn hóa trong mục tiêu phát triển.
- Giúp đưa vào nội dung kiểm soát quản trị để đánh giá mức thực hiện và tác động nhằm duy trì hoặc điều chỉnh kịp thời
Tầm nhìn Giá trị lõi sẽ được chúng tôi thiết kế kế hoạch chuyển hóa vào hoạt động của doanh nghiệp
Giúp định hình văn hóa hành động, chuyển hóa cụ thể vào thực tiễn.
Visible: Người lao động đạt được hành động hành vi chuẩn mực
Hidden: Suy nghĩ tích cực và giá trị sống
Nâng cao giá trị tích cực của các cá nhân. Đạt hiệu quả về con người và tổ chức
Xây dựng thước đo hiệu quả của Văn hóa doanh nghiệp: Ứng dụng công cụ phân tích hiệu quả để làm rõ giá trị mang lại của Văn hóa doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt
Đưa vào nội dung kiểm soát quản trị để đánh giá mức thực hiện và tác động nhằm duy trì hoặc điều chỉnh kịp thời
Xây dựng giải pháp truyền thông nội bộ và các hoạt động gắn kết: Kế hoạch đào tạo, truyền thông nội bộ và các hoạt động quản trị sự thay để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Truyền thông nội bộ & bên ngoài để đảm bảo phát ngôn và hành xử nhất quán
Xây dựng Môi trường nội bộ và Văn hóa Công ty phản ánh khả năng ổn định, bền vững và sức mạnh nội tại.
Xây dựng Môi trường và Văn hóa được đa số thành viên ủng hộ sẽ có mức duy trì gắn kết cao, có thể phát huy sức mạnh tập thể và tinh thần vượt khó khi tổ chức gặp thách thức.
Sản phẩm cụ thể về Văn hóa doanh nghiệp:
– Bản mô tả mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
– Bản mô tả cụ thể các biểu hiện của Giá trị cốt lõi
– Tài liệu kế hoạch truyền thông nội bộ
– Tài liệu kế hoạch gắn kết
– Các chương trình hành động chuyển hóa văn hóa tích cực
– ‘Sổ tay văn hóa doanh nghiệp hay bộ từ điển cảm xúc, từ điển hành vi để văn bản hóa các quy định của doanh nghiệp về hành vi, giá trị và cách thức tương tác trong công việc.
– Và những giá trị sử dụng thực tiễn khác
– Điều quan trọng nhất: SprinGO đồng hành cùng doanh nghiệp để kiến tạo giá trị văn hóa, hiện thực hóa, chuyển hóa vào thực tiễn, cùng xây dựng đội ngũ theo đúng giá trị các CEO mong đợi.
- Bản mô tả mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
- Bản mô tả cụ thể các biểu hiện của Giá trị cốt lõi
- Tài liệu kế hoạch truyền thông nội bộ
- Tài liệu kế hoạch gắn kết
- Các chương trình hành động chuyển hóa văn hóa tích cực
- ‘Sổ tay văn hóa doanh nghiệp hay bộ từ điển cảm xúc, từ điển hành vi để văn bản hóa các quy định của doanh nghiệp về hành vi, giá trị và cách thức tương tác trong công việc.
- Và những giá trị sử dụng thực tiễn khác
- Điều quan trọng nhất: SprinGO đồng hành cùng doanh nghiệp để kiến tạo giá trị văn hóa, hiện thực hóa, chuyển hóa vào thực tiễn, cùng xây dựng đội ngũ theo đúng giá trị các CEO mong đợi.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi!
SPRINGO ĐÀO TẠO – TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC – QUẢN TRỊ – PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.
Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call…)
Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call…)
Email: hrspring.vn@gmail.com
Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội