Cam kết học hỏi liên tục có thể giúp mọi người và công ty tạo ra các quy trình mới và tốt hơn, giải quyết vấn đề và thực hiện các cải tiến trên toàn tổ chức. Việc liên tục tạo ra và thu thập ý tưởng cần có thời gian và sự cam kết và phải được hỗ trợ ở cấp cao nhất để đạt được tác động lớn nhất. Bất kể vai trò của bạn trong doanh nghiệp là gì, cam kết tạo ra, tiếp thu và chuyển giao kiến thức có thể tạo ra sự phát triển của tổ chức và khiến bạn trở nên có giá trị cao.
Trong bài viết này, chúng ta thảo luận về tổ chức học tập là gì, 5 đặc điểm của những công ty này và những lời khuyên về cách bạn có thể giúp xây dựng một tổ chức học tập trong công ty nơi bạn làm việc.
Tổ chức học tập là gì?
Một tổ chức học tập là một công ty có ưu tiên hàng đầu là đạt được kiến thức mới. Tất cả các hoạt động liên lạc và ra quyết định đều tập trung vào việc học hỏi những điều mới và chia sẻ kiến thức đó trong toàn tổ chức. Các công ty tổ chức học tập đưa sự phát triển của nhân viên vào văn hóa của họ và coi trọng mọi cơ hội giúp nhân viên khám phá tài năng và kỹ năng. Những công ty này hỗ trợ nỗ lực của nhân viên và đôi khi ưu tiên họ hơn các mục tiêu kinh doanh khác.
Đặc điểm của một tổ chức học tập
Để hiểu khái niệm về một tổ chức học tập, việc nhận ra các đặc điểm của nó là rất hữu ích. Có 5 đặc điểm cơ bản của một tổ chức học tập:
Hệ thông suy nghĩ
Thay vì xem xét từng vấn đề hoặc từng bộ phận riêng lẻ, hãy xem tổ chức như một thực thể duy nhất. Khi điều gì đó xảy ra, hãy quan sát xem nó ảnh hưởng đến toàn bộ công ty như thế nào. Đôi khi, những hành động nhỏ ở một khu vực này có thể có tác động đáng kể hơn ở nơi khác. Ví dụ: nếu nhóm viết phát triển hơn nữa kỹ năng biên tập của họ tại một công ty viết bài quảng cáo, họ có thể giúp nhóm biên tập chuyển sang nhiệm vụ đảm bảo chất lượng thay vì chỉnh sửa nội tuyến.
Cam kết cá nhân
Sẽ rất hữu ích nếu mọi người trong tổ chức hiểu được văn hóa tổ chức học tập và cam kết thực hiện nó. Điều này có thể có nghĩa là có những nhân viên ham học hỏi và sẵn sàng tham gia vào các chương trình đào tạo. Những nhân viên có tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu của công ty và năng lực của chính họ có thể liên tục thực hiện các biện pháp để biến tầm nhìn đó thành hiện thực.
Mô hình trí tuệ
Mỗi nhân viên đều có một mô hình tinh thần về cách thức hoạt động của tổ chức. Điều đó bao gồm cách cơ cấu tổ chức hoạt động, giá trị và mục tiêu của công ty là gì cũng như văn hóa tổ chức hoạt động như thế nào. Sẽ có lợi cho các nhà quản lý khi hiểu được những mô hình tinh thần này. Đôi khi, họ có thể cho bạn biết rất nhiều điều về vị trí của tổ chức và những gì bạn cần làm để đạt được trạng thái mong muốn.
Tầm nhìn chung
Tầm nhìn chung là quá trình tích cực điều chỉnh sứ mệnh của công ty phù hợp với mô hình tư duy của từng cá nhân. Về cơ bản, đó là việc giúp nhân viên nhận ra và gắn kết bản thân với tầm nhìn mà người quản lý đặt ra cho tổ chức. Người quản lý giúp mọi người hiểu họ cần làm gì và tại sao họ cần làm điều đó, điều này giúp nhân viên ủng hộ mô hình tổ chức học tập. Việc tạo ra tầm nhìn chung trong toàn bộ tổ chức đôi khi có thể đòi hỏi phải tranh luận nội bộ về việc bạn là ai và các bạn sẽ cùng nhau đi đến đâu.
Học nhóm
Cam kết toàn công ty về giáo dục là điều cần thiết để trở thành một tổ chức học tập. Một tổ chức học tập phải có nhiều cơ hội để chia sẻ kiến thức và tạo ra các cuộc thảo luận hiệu quả. Phần quan trọng nhất của việc học tập nhóm là có một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ. Nhân viên nên cảm thấy thoải mái khi chấp nhận rủi ro để thử những ý tưởng mới và có thể đạt được những cải tiến đáng kể. Mọi người cũng cần được hỗ trợ nếu họ gặp khó khăn trong việc hiểu dữ liệu hoặc quy trình mới. Việc học chỉ có thể diễn ra trong một môi trường tích cực.
Làm thế nào để xây dựng một tổ chức học tập
Nếu bạn đang ở vai trò quản lý, bạn có thể thấy mình có trách nhiệm thực hiện quá trình chuyển đổi để trở thành một tổ chức học tập. Dưới đây là một số mẹo để giúp việc chuyển đổi dễ dàng hơn:
1. Dẫn dắt bằng ví dụ
Về lâu dài, nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ trong quá trình chuyển đổi sang một tổ chức học tập. Khi bắt đầu quá trình, các chuyên gia quản lý có thể chứng minh những hành vi mà họ muốn thấy. Bắt đầu thực hiện các quy trình học tập và thảo luận của bạn ở cấp cao nhất. Nói chuyện với nhân viên về những thay đổi này. Khi mọi người nhận thấy rằng đây là văn hóa tổ chức mới, họ có thể sẵn sàng thích nghi hơn.
2. Tập trung vào huấn luyện
Biến việc huấn luyện nhân viên thành một phần của mỗi cuộc họp và đánh giá nhân viên. Bạn có thể không đích thân dẫn dắt mọi buổi huấn luyện nhưng bạn vẫn có thể chịu trách nhiệm về một số trách nhiệm chính. Ví dụ: bạn có thể áp dụng các quy trình chia sẻ kiến thức. Bạn cũng có thể xác định những khoảng trống về kỹ năng và tổ chức đào tạo khi cần thiết.
3. Ưu tiên giao tiếp
Sẽ rất hữu ích khi có sự giao tiếp hiệu quả trong một tổ chức để đảm bảo rằng mỗi nhân viên đều nhận được thông tin họ cần. Mọi người càng nói chuyện với nhau nhiều thì mọi người càng học được nhiều hơn. Bạn có thể khuyến khích điều này bằng cách tổ chức các cuộc họp thường xuyên và cho phép mọi người tổ chức các buổi hội thảo. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ giao tiếp trực tuyến để tổ chức các cuộc thảo luận nhóm.
4. Kết hợp phân tích vào cuộc trò chuyện
Phân tích là khoa học tìm kiếm thông tin chi tiết có ý nghĩa về kho dữ liệu khổng lồ. Đó là nguồn kiến thức mới quan trọng, vì vậy bạn không thể trở thành một tổ chức học tập hiệu quả nếu không có nó. Nhân viên có thể không phải là chuyên gia phân tích nhưng sẽ rất hữu ích nếu đảm bảo họ có quyền truy cập vào các báo cáo quan trọng. Sau đó, họ có thể tìm hiểu thêm về tổ chức mà họ làm việc.
5. Ăn mừng thành công
Quá trình chuyển đổi sang một tổ chức học tập có thể diễn ra chậm rãi. Hãy cho mọi người biết họ đang đi đúng hướng bằng cách ăn mừng từng thành công và đánh dấu từng cột mốc quan trọng. Trở thành thành viên của một tổ chức học tập là một cơ hội thú vị và bạn có thể thể hiện sự nhiệt tình này bằng cách ăn mừng thành công cùng nhóm. Với thái độ đúng đắn và khả năng giao tiếp tốt , một tổ chức học tập có thể mang đến cơ hội chưa từng có để bạn đạt được các kỹ năng mới và phát triển sự nghiệp.
Nguồn: Internet
Biên tập: SprinGO Consultant
Đăng ký các khóa học Kỹ năng tư duy tại SprinGO!
SprinGO đơn vị tư vấn về hệ thống Quản trị – Phát triển Con người và Tổ chức
Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần hỗ trợ
SPRINGO ĐÀO TẠO – TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC – QUẢN TRỊ – PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.
Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call…)
Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call…)
Email: hrspring.vn@gmail.com
Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội