Thursday, February 22, 2024
SprinGO - springocls.vn
HomeCông cụ Quản trị ứng dụngCÁCH TẠO VÀ CẢI THIỆN SỰ PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO...

CÁCH TẠO VÀ CẢI THIỆN SỰ PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO CỦA BẠN

Phát triển khả năng lãnh đạo là gì?

Phát triển khả năng lãnh đạo là một chương trình gồm các giải pháp học tập nhằm cải thiện bộ kỹ năng, khả năng và sự tự tin của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện tại, đồng thời đào tạo ra thế hệ lãnh đạo tương lai tiếp theo của công ty.

Ngành phát triển khả năng lãnh đạo rất lớn: các công ty chi hơn 14 tỷ USD cho các giải pháp và bạn sẽ tìm thấy hơn 70.000 cuốn sách về chủ đề này.

Các kiểu lãnh đạo

Vị trí lãnh đạo

Theo truyền thống, các mô hình lãnh đạo tập trung vào “lãnh đạo theo vị trí”, dựa trên khái niệm quyền lực. Do đó, trong C-Suite, CEO, CMO và CFO nắm giữ rất nhiều quyền lực chỉ vì chức danh của họ. Các nhà lãnh đạo theo chức vụ thường không thể nhìn xa hơn quyền hạn của mình để xem các quyết định, hiệu suất và hành vi của họ ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Cũng có thể có xu hướng ra lệnh và ép buộc người lao động, điều này trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến văn hóa tổ chức không hài lòng , lực lượng lao động bất mãn và không giữ được nhân tài. Và, như chúng ta biết, sự gắn kết của nhân viên kém sẽ dẫn đến dịch vụ khách hàng kém và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Lãnh đạo cá nhân

Khả năng lãnh đạo cá nhân có sức lôi cuốn hơn nhiều; Quyền lực của người lãnh đạo này đến từ việc trở thành người được mọi người ngưỡng mộ, tôn trọng và muốn noi theo. Các nhà lãnh đạo cá nhân là những người chân thực và có tầm nhìn xa hơn vai trò và trách nhiệm của mình để hướng tới ‘bức tranh toàn cảnh’ về sự phát triển của tổ chức, động lực và sự gắn kết của nhân viên cũng như đạt được giá trị thương hiệu. Họ có thể đảm nhận các trách nhiệm khác nhau, luôn đáng tin cậy, giỏi thực hiện chiến lược và quản lý thay đổi, đồng thời tạo ra sự khác biệt thực sự cho doanh nghiệp.

Các hình thức phát triển khả năng lãnh đạo

Vậy bạn muốn phát triển kiểu lãnh đạo nào để đưa doanh nghiệp của mình phát triển? Một số suy nghĩ mới cho rằng việc phát triển khả năng lãnh đạo không nên diễn ra như một cuộc chạy nước rút (một khóa đào tạo ngắn hạn, có thời gian hạn chế) mà giống như một cuộc chạy marathon (học tập liên tục).

Cách tiếp cận mới này được gọi là Bốn bước phát triển khả năng lãnh đạo:

Cách tạo và cải thiện sự phát triển khả năng lãnh đạo của bạn

Giáo dục

Kinh doanh là một môn học và những kiến thức cơ bản về sản phẩm, dịch vụ khách hàng, tiếp thị và hoạt động kinh doanh có thể được học theo cách truyền thống, với sách và bài giảng, khóa học trực tuyến, đào tạo trong lớp, học tập thực tế và học tập trên LinkedIn . Giáo dục rất quan trọng cho sự phát triển khả năng lãnh đạo để các nhà lãnh đạo biết những điều cơ bản để hoàn thành công việc.

Kinh nghiệm

Không có sự thay thế nào cho việc thực sự thực hiện công việc, vì vậy kinh nghiệm là điều cần thiết để phát triển khả năng lãnh đạo. Kinh nghiệm làm việc cũng rất tốt cho việc phát triển các kỹ năng mềm quản lý vốn rất quan trọng đối với sự gắn kết của nhân viên . Mỗi dự án, dù thành công hay ‘có thể làm tốt hơn’ đều là những bài học quý giá.

Phơi bày

Huấn luyện và cố vấn là hai cách mà bộ phận nhân sự và lãnh đạo nhân sự hướng dẫn và phát triển các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đồng thời điều quan trọng là họ có cơ hội làm việc cùng và quan sát các nhà lãnh đạo đầy tham vọng trong vai trò chính. Tương tự như vậy, việc bị ‘ném vào vực sâu’ khi tham gia vào các dự án đầy thử thách cũng là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về kinh nghiệm lãnh đạo trong thế giới thực.

Sự đánh giá

Đây là phần thiết yếu của sự phát triển khả năng lãnh đạo của thế kỷ 21. Bạn cần biết các nhà lãnh đạo của bạn hiện đang ở đâu và xác định họ cần cải thiện và phát triển ở đâu. Để bản thân các nhà lãnh đạo của bạn không bị trì trệ trong “lời nguyền chuyên môn” , các công cụ quản lý hiệu suất mạnh mẽ như Qualtrics Staff XM sẽ giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình. Chúng cung cấp các giải pháp dựa trên AI theo thời gian thực để tăng cường phát triển hiệu suất. Bao gồm các cuộc khảo sát 360 độ tích hợp sẵn , những công cụ này có thể giúp lãnh đạo đặt ra mục tiêu, thu thập dữ liệu, đo lường kết quả và chia sẻ thông tin chuyên sâu một cách minh bạch. Và quan trọng nhất, kết quả phản hồi có thể được sử dụng để thực hiện hành động nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển và nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo.

Văn hóa công ty giúp tổ chức của bạn phát triển kỹ năng lãnh đạo như thế nào

Văn hóa công ty và khả năng lãnh đạo đi đôi với nhau để tạo ra và duy trì một môi trường làm việc dựa trên sự tin tưởng, hòa hợp và hợp tác.

Văn hóa công ty là gì?

Các giá trị, mục tiêu, đạo đức, kỳ vọng và niềm tin được chia sẻ là những gì tạo nên văn hóa công ty. Những điều này thúc đẩy cách đưa ra quyết định, hành động nào được thực hiện và kết quả kinh doanh tiếp theo. Thông thường, văn hóa bắt nguồn từ những người sáng lập hoặc lãnh đạo của tổ chức và truyền xuống nhân viên. Và cho dù một công ty có một hay một nghìn nhân viên, văn hóa tổ chức sẽ quyết định môi trường làm việc – ngay cả khi nơi làm việc đó ở xa.

Giai điệu văn hóa

Văn hóa tổ chức của bạn đặt ra tinh thần cho sự lãnh đạo của tổ chức, vì các nhà lãnh đạo phải:

  • Giải thích tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu của công ty
  • Xác định, giám sát, giảng dạy và khen thưởng nền văn hóa mà họ đang ủng hộ
  • Thúc đẩy sự phát triển và thành công của doanh nghiệp
  • Thúc đẩy tính chính trực, tin cậy, trung thực, đa dạng và hòa nhập, công bằng và công bằng tại nơi làm việc
  • Luôn duy trì các tiêu chuẩn đạo đức của riêng mình

Một nền văn hóa thuộc về

Văn hóa công ty tốt nhất là văn hóa thuộc về. Khi nhân viên cảm thấy họ thuộc về một công ty, họ cảm thấy được quan tâm. Họ có thể thư giãn, hít thở, thể hiện bản thân và  chính mình. Họ cảm thấy đủ an toàn về mặt tâm lý để thử mọi việc và đưa ra các ý tưởng, biết rằng mình sẽ không bị phán xét và từ chối.

Cách tạo và cải thiện sự phát triển khả năng lãnh đạo của bạn

Nghiên cứu của Qualtrics cho thấy rằng chính các nhà lãnh đạo là người có ảnh hưởng lớn đến sự gắn kết tại nơi làm việc. Họ ủng hộ con người và đội ngũ của mình, đồng thời tác động tích cực đến văn hóa tổ chức. Những người được người quản lý tin tưởng, quan tâm và lắng nghe thường tự mình tiếp tục công việc quản lý, mang theo những ảnh hưởng tích cực này. Vì vậy, văn hóa gắn kết ngay bây giờ sẽ giúp tạo ra những nhà lãnh đạo tương lai xuất sắc cho ngày mai.

Các chương trình phát triển khả năng lãnh đạo là gì?

Bạn muốn những người được bạn lựa chọn và tuyển dụng cẩn thận phát triển trong sự nghiệp và thăng tiến trong tổ chức của bạn. Các chương trình phát triển khả năng lãnh đạo (LDP) hiệu quả mang lại cơ hội và hướng dẫn để nhân viên—đặc biệt là những người ở vị trí lãnh đạo—có thể phát triển các kỹ năng cần thiết để quản lý sự nghiệp của mình, dẫn dắt người khác đến thành công và đóng góp công sức to lớn cho tổ chức.

Và kỳ vọng của các nhà lãnh đạo thế kỷ 21 rất cao:

Cách tạo và cải thiện sự phát triển khả năng lãnh đạo của bạn

Nếu thủy triều dâng cao nâng tất cả các con thuyền lên thì việc tạo ra một chương trình phát triển khả năng lãnh đạo sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Những nhà lãnh đạo giỏi thúc đẩy sự gắn kết của nhóm cao hơn và tạo ra kết quả kinh doanh tốt hơn. Điều này có nghĩa là phát triển khả năng lãnh đạo là một phần thiết yếu trong trải nghiệm của nhân viên.

Tại sao phát triển khả năng lãnh đạo lại quan trọng?

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 45% nhà quản lý cảm thấy họ thiếu sự tự tin cần thiết để giúp nhân viên phát triển các kỹ năng cần thiết. Và hơn thế nữa, các nhà quản lý chiếm khoảng 70% sự khác biệt trong mức độ gắn kết của nhân viên. Điều này có nghĩa là việc có những người quản lý giỏi sẽ giúp thúc đẩy sự gắn kết trong toàn tổ chức và việc có những người quản lý kém sẽ thúc đẩy sự tách rời.

Bạn muốn các nhà lãnh đạo mới nổi của mình trở nên xuất sắc, vì vậy, ngày nay, hãy đầu tư tốt vào các chương trình phát triển được thiết kế đặc biệt để ‘phát triển’ nguồn nhân lực xuất sắc của riêng bạn nhằm đưa doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài.

Một chương trình phát triển khả năng lãnh đạo tốt sẽ giúp:

  • Giảm tiêu hao: 60% nhân viên ở Mỹ đã nghỉ việc, hoặc có ý định nghỉ việc vì không thích người quản lý trực tiếp; chứng tỏ rằng những nhà lãnh đạo giỏi giúp bạn giữ chân nhân tài.
  • Tăng khả năng giữ chân: 57% người cho biết họ cần rời công ty hiện tại để thăng tiến trong sự nghiệp; với một chương trình phát triển khả năng lãnh đạo hiệu quả, họ sẽ ít có xu hướng rời đi.
  • Tăng mức độ gắn kết: trên toàn cầu, 85% người dân không hài lòng trong công việc, trong khi hơn 60% nhân viên Mỹ ‘không gắn kết’; phát triển các nhà lãnh đạo là một cách để cải thiện sự gắn kết.
  • Thúc đẩy sự phát triển cá nhân liên tục: chỉ có 1 trong 3 nhà lãnh đạo đang tìm kiếm công việc mới, làm thế nào để đảm bảo họ không bị trì trệ ở công ty bạn?
  • Đảm bảo tính liên tục: LDP giúp bạn thấm nhuần các giá trị của công ty mình vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo, cho dù đó là kế hoạch kế nhiệm chính thức hay đào tạo tổng quát hơn.
  • Thu hút nhân tài: nếu chỉ có 1 trong 3 nhà lãnh đạo tích cực tìm kiếm cơ hội việc làm thì nguồn nhân tài tiềm năng của bạn sẽ nhỏ hơn nhiều; bạn cần tạo sự khác biệt cho mình bằng cách đưa ra những điều mà đối thủ không làm được.

Ai nên tham gia chương trình phát triển khả năng lãnh đạo?

Câu trả lời ngắn gọn là: bất cứ ai muốn . Như Shakespeare đã viết, ‘một số sinh ra đã vĩ đại, một số đạt được sự vĩ đại và một số bị sự vĩ đại thúc đẩy’. Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo tổ chức của bạn phải có tham vọng muốn biến sự chuyển đổi đó thành đào tạo và phát triển khả năng lãnh đạo.

Một nhân viên ‘thẻ hoang dã’ thể hiện sự sẵn lòng và tham vọng phát triển bản thân một cách chuyên nghiệp và cá nhân có thể phát triển và trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi hơn một người đang nỗ lực leo lên nấc thang sự nghiệp lên vị trí lãnh đạo cấp cao vì đó là những gì người ta mong đợi ở họ. Họ cũng có thể thể hiện trí tuệ cảm xúc hơn.

Sự sẵn sàng đi đôi với văn hóa ‘có thể làm được’ hơn và trải nghiệm tích cực của nhân viên có được từ một công ty như thế này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể của nhân viên.

Cũng như những người mới bắt đầu muốn nỗ lực phát triển khả năng lãnh đạo, những nhân viên khác cần đào tạo khả năng lãnh đạo bao gồm:

  • Các nhà quản lý hiện tại và lãnh đạo cấp cao cần phát triển phong cách lãnh đạo của mình và theo kịp môi trường kinh doanh có nhịp độ nhanh.
  • Gần đây mọi người đã được thăng chức lên các vị trí quản lý để phát triển điều hành.
  • Những người có trách nhiệm lãnh đạo mới có thể do việc mở rộng, sáp nhập, điều hướng sự thay đổi hoặc tổ chức lại.
  • Những người phải đối mặt với những thách thức mới trong việc quản lý nhân viên, tốc độ thay đổi, kỹ năng giao tiếp hoặc công nghệ.
  • Những nhà quản lý đầy tham vọng thể hiện được tiềm năng.
  • Các chuyên gia trẻ đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp – để hiểu sâu hơn về doanh nghiệp, đồng thời phát triển các kỹ năng lãnh đạo, để nhanh chóng thăng tiến lên vai trò quản lý.

Hãy nhớ rằng, chìa khóa ở đây là sự sẵn lòng trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.

Các yếu tố cần thiết cho một chương trình phát triển khả năng lãnh đạo thành công

Các LDP đã vấp phải một số lời chỉ trích rằng nhiều trong số đó không mang lại hiệu quả hoạt động tổ chức tốt hơn. Chương trình đào tạo ‘Một quy mô phù hợp cho tất cả’ không gây được tiếng vang, giải thích dựa trên kinh nghiệm, hiểu sai về văn hóa công ty và thiếu thước đo tiến độ đều có thể dẫn đến sự hoang mang và chán nản khi mọi người sớm quay lại với cách làm việc cũ, quen thuộc của họ.

LDP chỉ thực sự hoạt động với cách tiếp cận toàn diện, toàn công ty:

  • Đội ngũ lãnh đạo đã liên kết với một chiến lược và bộ giá trị rõ ràng, đầy cảm hứng.
  • Việc thu thập dữ liệu phản hồi chưa được chỉnh sửa của nhân viên về các rào cản đối với hiệu quả và hiệu suất, bao gồm cả hành vi của quản lý cấp cao.
  • Một nhóm thiết kế lại cách tổ chức, hệ thống quản lý và các biện pháp thực hành để giải quyết những vấn đề được tiết lộ bởi dữ liệu phản hồi.
  • Một bộ phận nhân sự sẵn sàng cung cấp dịch vụ tư vấn và huấn luyện để giúp nhân viên học hỏi trong công việc và nắm bắt những thái độ và hành vi mới cần có ở họ.
  • Các chương trình đào tạo doanh nghiệp hỗ trợ đúng đắn cho chương trình thay đổi này.

Làm thế nào để thiết lập một chương trình phát triển khả năng lãnh đạo hiệu quả

1. Đặt mục tiêu và hiểu các ưu tiên của công ty bạn

Không có hai tổ chức nào giống nhau, điều đó có nghĩa là lý do bạn khởi động chương trình phát triển khả năng lãnh đạo sẽ là duy nhất. Nó sẽ phụ thuộc vào vị trí hiện tại của công ty bạn và vị thế của công ty trong tương lai:

  • Bạn đang ở chế độ tăng trưởng? Bạn cần những nhà lãnh đạo có nghị lực, tham vọng và những ý tưởng tuyệt vời để phát triển công ty.
  • Bạn có đang ở chế độ cắt giảm chi phí không? Bạn cần những nhà lãnh đạo linh hoạt, tháo vát và có khả năng giao tiếp hiệu quả.
  • Bạn đang gặp khó khăn với việc giữ chân và tương tác? Bạn cần những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, giao tiếp hiệu quả và có thể thúc đẩy những thay đổi hành vi.

Hiểu được các ưu tiên của công ty bạn và cách chúng phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu đào tạo của các nhà lãnh đạo sẽ mang lại cơ hội lớn hơn để nhắm tới những nhu cầu này trong bối cảnh chương trình của bạn.

2. Xác định khả năng lãnh đạo và những phẩm chất chính của nó

Khi bạn hiểu các ưu tiên hiện tại của công ty mình, bạn có thể xác định vai trò lãnh đạo có ý nghĩa như thế nào đối với tổ chức của mình và nó sẽ như thế nào trong thực tế.

Vai trò lãnh đạo thường được xác định là những vai trò không thể thiếu đối với một công ty, cho dù đó là việc truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm, nâng cao nhận thức về thương hiệu hay giúp nhân viên thành công. Bạn có thể giới hạn sự tập trung của mình vào những người có vai trò lãnh đạo chính thức hoặc nhìn xa hơn vào những người có nhiều ảnh hưởng nhưng không có chức danh công việc tương ứng.

Hãy tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo và các nhà lãnh đạo tiềm năng của bạn. Gửi một cuộc khảo sát ngắn hỏi họ những phẩm chất lãnh đạo quan trọng nào giúp công ty thành công.

Tuy nhiên, đừng chỉ dựa vào chuyên môn của nhóm lãnh đạo hiện tại của bạn. Điều này có thể dẫn đến những ý tưởng, hành vi và phẩm chất giống nhau được lặp đi lặp lại và có thể ngăn cản tổ chức phát triển. Điều này đặc biệt đúng ở các tổ chức lâu đời, nơi có thể có xu hướng làm mọi việc “như chúng tôi vẫn luôn làm” và thuê những người “phù hợp”.

3. Kiểm tra khả năng lãnh đạo hiện tại của bạn theo các tiêu chí

Sau khi đã thống nhất về một loạt các phẩm chất lãnh đạo, bạn có thể so sánh nhóm lãnh đạo hiện tại của mình với những phẩm chất đó.

Một cách để đánh giá các nhà lãnh đạo hiện tại của bạn là chạy chương trình phát triển 360. Những điều này giúp bạn có được bức tranh đầy đủ hơn về việc liệu họ có thể hiện phẩm chất lãnh đạo với đồng nghiệp, cấp dưới trực tiếp và người quản lý của mình hay không. Đó là lý do tại sao hơn 85% các công ty trong Fortune 500 sử dụng phương pháp phát triển 360.

Tuy nhiên, bạn nên so sánh điểm số của các nhà lãnh đạo với 10% người đứng đầu được khảo sát hoặc điểm chuẩn cao của ngành để các nhà lãnh đạo cảm thấy có động lực tiến xa hơn. Chỉ nhìn vào điểm số trung bình sẽ có nguy cơ khiến các nhà lãnh đạo bị ru ngủ và nghĩ rằng họ không cần phải làm gì nhiều để thành công.

4. Lập kế hoạch và thực hiện chương trình phát triển khả năng lãnh đạo rộng hơn

Ngay cả sau 30 năm, cơ cấu phổ biến nhất cho các chương trình phát triển khả năng lãnh đạo vẫn là quy tắc 70-20-10 . Đó là:

  • 70% học tập tại chỗ, với các nhiệm vụ và cơ hội đầy thử thách
  • 20% cố vấn, nơi các nhà lãnh đạo khác chia sẻ chuyên môn của họ
  • 10% đào tạo, thách thức và kéo dài chúng

Hầu hết các trường kinh doanh đều đồng ý rằng sự kết hợp các phương pháp học tập này phù hợp với suy nghĩ của hầu hết các nhà lãnh đạo, những người thích quyền tự chủ và trách nhiệm hơn là ngồi trong lớp học cách lãnh đạo. Tuy nhiên, không phải tất cả trải nghiệm đều được tạo ra như nhau.

Điều quan trọng là xác định những trải nghiệm mang lại nhiều bài học nhất. Điều này nên dựa trên nhu cầu cá nhân của họ.

Đối với những nhà lãnh đạo có tiềm năng cao hoặc những người mới bắt đầu sự nghiệp, bạn có thể xem xét các chương trình luân chuyển. Đây là nơi nhân viên dành thời gian với các phòng ban khác nhau, học hỏi nhiều kỹ năng lãnh đạo khác nhau và hiểu rõ hơn về cách các đơn vị kinh doanh giao nhau và cộng tác.

Bạn cũng nên cân nhắc việc lôi kéo các lãnh đạo cấp cao của mình tham gia vào quá trình xây dựng đào tạo và kinh nghiệm, dựa vào đó để nói rõ công ty sẽ ở đâu trong 5, 10 hoặc 20 năm nữa và phác thảo cách các nhà lãnh đạo thành công trong khuôn khổ đó.

5. Lập kế hoạch phát triển cá nhân với lãnh đạo

Đối với nhóm lãnh đạo hiện tại của bạn, bạn có thể tạo các kế hoạch phát triển khả năng lãnh đạo cá nhân phù hợp với những phẩm chất cụ thể mà họ cần trong vai trò cũng như điểm mạnh và điểm yếu hiện tại của họ. Những kế hoạch này chỉ nên phát triển sự phát triển cá nhân, không được xem hoặc sử dụng làm biện pháp khắc phục.

Nếu bạn may mắn có được những nhà lãnh đạo tài năng, hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát huy thế mạnh. Đứng yên có nghĩa là sẽ bị vượt qua ở một thời điểm nào đó, vì vậy các nhà lãnh đạo nên tập trung vào việc duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực của mình và trở thành người dẫn đường cho các nhân viên khác trong tổ chức của họ.

Cách đo lường kết quả của chương trình phát triển khả năng lãnh đạo

Giống như bất kỳ chương trình nào, bạn cần đo lường tính hiệu quả và ROI của nó. Nhưng cũng nên nhớ rằng đối với các nhà lãnh đạo, quyền tự chủ và sự tin tưởng là hai trong số những yếu tố chính dẫn đến sự hài lòng trong công việc . Vậy làm thế nào để bạn kết hợp hai yêu cầu của việc tin tưởng vào các nhà lãnh đạo và theo dõi sự tiến bộ của họ?

Một cách để làm điều đó là để các nhà lãnh đạo trong công ty đóng vai trò là người cố vấn – đưa ra lời khuyên và phản hồi về sự tiến bộ của nhiều nhà lãnh đạo cấp dưới hơn. Tất cả đều có ẩn ý rằng một ngày nào đó, người lãnh đạo cấp dưới có thể trở thành người cố vấn cho chính họ.

Bạn cũng có thể tận dụng phản hồi 360 độ để hiểu người lãnh đạo đang phát triển như thế nào trong mắt đồng nghiệp của họ. Các báo cáo trực tiếp có nhận thấy sự khác biệt không? Các đồng nghiệp có nhận ra những phẩm chất lãnh đạo mới nổi không?

Điều quan trọng là phản hồi phải được thực hiện. Nhân viên cần được cung cấp nguồn lực để giúp đỡ họ nếu họ nhận được phản hồi kém trong một lĩnh vực cụ thể.

Việc thiếu sự theo dõi xung quanh phản hồi có nghĩa là quá trình này trở nên vô nghĩa. Nó cũng sẽ khiến nhân viên thờ ơ với những nỗ lực trong tương lai nhằm thực hiện 360 độ hiệu quả.

Kỹ năng lãnh đạo hàng đầu để giảng dạy trong một chương trình phát triển

Nhiều tổ chức tìm đến Qualtrics để hỏi nên bắt đầu từ đâu khi phát triển chương trình trải nghiệm nhân viên đẳng cấp thế giới. Kịch bản tốt nhất liên quan đến việc phát triển năng lực lãnh đạo phản ánh ngành nghề, hoạt động kinh doanh và nhu cầu riêng biệt của tổ chức của bạn. Nếu tổ chức của bạn chưa hệ thống hóa những năng lực lãnh đạo đó thì sau đây là những thuộc tính phổ biến cần tập trung vào:

  • Thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch: Thiết lập các mục tiêu nhỏ và lớn góp phần mang lại lợi ích lớn hơn cho tổ chức. Đánh giá các nguồn lực trong nhóm của bạn, đặt ra các mục tiêu thực tế dựa trên các nguồn lực đó và phân công nhiệm vụ cho các cá nhân để mọi người cùng nỗ lực hướng tới những mục tiêu đó.
  • Giao tiếp: Điều cần thiết là có thể viết, nghe, nói và trình bày thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả, đồng thời xác định cách giao tiếp tốt nhất cho các tin nhắn cụ thể, ví dụ: email so với cuộc họp hội nghị video.
  • Đàm phán: Bằng cách nắm vững cách trở thành người có ảnh hưởng mạnh mẽ và nhà đàm phán công bằng, các nhà lãnh đạo sẽ quay trở lại nhóm của họ khi biết rằng điều quan trọng không phải là quyền lực mà là ảnh hưởng tốt nhất đến nhân viên để thúc đẩy kết quả.
  • Trách nhiệm giải trình: Có khả năng xác định trách nhiệm giải trình và tuân thủ chặt chẽ các báo cáo trực tiếp về các cam kết của mình, một nhà lãnh đạo giúp mọi người biết vị trí của họ để tạo ra kết quả mà họ cần.
  • Ủy quyền: Đây là khả năng giao nhiệm vụ cho người khác, bao gồm cả những nhiệm vụ mà người lãnh đạo cần trợ giúp để hoàn thành. Khi bạn ủy thác hiệu quả, bạn có thể chọn thành viên nhóm tốt nhất cho nhiệm vụ và hỗ trợ họ bằng những hướng dẫn rõ ràng.
  • Độ tin cậy: Điều này đặt ra tiêu chuẩn về hành vi và đạo đức làm việc, chẳng hạn như lòng tốt hay sự đúng giờ, mà những người khác trông cậy vào bạn để duy trì ở nơi làm việc. Những người khác có thể tin tưởng những người đáng tin cậy sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác và đúng thời hạn cũng như giúp đỡ khi cần thiết.
  • Chính trực: bao gồm sự trung thực và tuân thủ quy tắc đạo đức của bạn, bất kể áp lực bạn đang phải chịu là gì và có trách nhiệm giải trình về hành động hoặc sai lầm của mình. Một nhà lãnh đạo giỏi thậm chí có thể tự chịu trách nhiệm về những sai sót hoặc thất bại của nhóm mình. Những người có tính chính trực luôn làm gương và khuyến khích các thành viên trong nhóm của họ tự chịu trách nhiệm về các mục tiêu, hành động và sai lầm.
  • Tính quyết đoán: Khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, có học thức và chất lượng cao, ngay cả khi chịu áp lực. Các nhà lãnh đạo quyết đoán hiểu rõ các lựa chọn và hậu quả của một quyết định. Tính quyết đoán cũng liên quan đến việc có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu về ngành, vì vậy đây là những kỹ năng quan trọng cần được phát triển theo thời gian.
  • Động lực: Có khả năng động viên người khác thuyết phục các thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ, đạt được mục tiêu và phát triển sự nghiệp của chính họ. Động lực bản thân cũng rất quan trọng để hoàn thành công việc của bạn, đạt được mục tiêu của riêng bạn và làm gương cho bạn.
  • Quản lý xung đột: Khả năng hòa giải giữa các bên có bất đồng về một chủ đề hoặc tình huống. Bạn sử dụng quản lý xung đột để hiểu lập luận của mỗi bên, giúp nghiên cứu tất cả các lập luận, làm trung gian cho cuộc thảo luận giữa các bên và tiến tới thỏa hiệp.
  • Xây dựng nhóm: Kỹ năng này xác định điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện ở mỗi thành viên trong nhóm để tạo ra những đội mạnh với tính cách tương thích và các kỹ năng cần thiết. Xây dựng nhóm cũng bao gồm việc khuyến khích sự hợp tác và hỗ trợ thông qua các hoạt động đào tạo và gắn kết giúp các nhóm hiểu nhau hơn với tư cách là những người chuyên nghiệp.

Và cuối cùng…

Cuối cùng, việc phát triển các kỹ năng cứng và mềm cần thiết để lãnh đạo giỏi không phải chuyện một sớm một chiều. Để tiến bộ trong quá trình phát triển nghề nghiệp của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo hiệu quả, bạn sẽ muốn thu hút những phản hồi trung thực, thẳng thắn từ cấp dưới trực tiếp của mình một cách nhất quán.

Khi phong cách lãnh đạo của bạn liên quan đến việc thực hành khả năng tự nhận thức, bạn sẽ nhận ra – và cải thiện – mọi điểm yếu.

Điều đáng mừng là các thành viên trong nhóm và cấp dưới trực tiếp của bạn không kỳ vọng bất kỳ ai sẽ hoàn hảo ở vị trí lãnh đạo của họ; họ mong đợi họ là con người. Hãy khiêm tốn, thừa nhận khi mình không biết, đồng thời giao tiếp và cộng tác với đồng nghiệp để tận dụng tối đa chuyên môn của mỗi người. Tất cả những điều này sẽ mang lại cho toàn bộ tổ chức sự lãnh đạo hiệu quả.

Nguồn: Internet


SPRINGO ĐÀO TẠO – TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC – QUẢN TRỊ – PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.

Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call, nhắn tin…)
Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call, nhắn tin…)
Email: hrspring.vn@gmail.com
Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bài viết nổi bật
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
- Advertisment -
springocls.vn

Most Popular

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x